- Bài viết của BGH
- Ý kiến người học
- Hợp tác Doanh nghiệp
-
Lịch công tác
- Thời khóa biểu
- Qui định nội bộ
- Phòng chống tham nhũng
- Tài liệu cho viên chức - GV
- Tài liệu cho HSSV
- Hỗ trợ NN DIOXIN / Khuyết tật
- Hệ thống Quản lý văn bản
- Cổng thông tin điện tử
- Thư viện ảnh
- Luật giáo dục nghề nghiệp
- Thư viện điện tử
- Học tập, làm theo Bác
- Quy chế dân chủ
Liên kết website
- Bài viết của BGH
- Phẩm chất của người giáo viên
Bài viết của BGH
Phẩm chất của người giáo viên
Đối với các tiêu chuẩn để đánh giá một người thầy giỏi và một người thầy tốt, mỗi một quốc gia đều có những cuộc điều tra chi tiết khác nhau.
Một tờ tạp chí của Nhật cho rằng có thể đánh giá một người thầy giỏi dựa vào 7 yếu tố dưới đây:
- Có phẩm chất đạo đức tốt và có tu dưỡng cá tính
- Có học thức rộng, chuyên một môn nhưng biết nhiều môn
- Tinh thông giáo dục chuyên nghiệp và giáo dục kỹ thuật
- Đam mê công việc dạy học, yêu mến học trò
- Tích cực nâng cao nghiệp vụ, dám đi sâu nghiên cứu
- Có thể chất mạnh khoẻ và tính cách rộng rãi khoáng đạt.
- Đối với công tác thì tận tâm, nhiệt tình, trung thành với cương vị của mình
Các trường học Trung Quốc đã từng tiến hành một cuộc thăm dò trong giới học sinh ý kiến về người thầy trong suy nghĩ của bạn.
Người thầy của các bạn học sinh phải có đủ những phẩm chất đặc trưng dưới đây:
1. Có tính hài hước, khiến học trò có thể đạt tới tâm lý thoải mái |
72,6% |
2. Có tài ăn nói, ăn nói gãy gọn, sinh động |
70 % |
3. Có ý thức tu dưỡng, luôn có những gợi ý cho mọi người |
68,.7% |
4. Xử lý vấn đề công bằng, hợp lý có lòng nhân ái đối với học sinh |
67,7% |
5. Giảng dạy nghiêm túc, nói rõ trọng tâm, trọng điểm |
67,7% |
6. Nhẫn nại khuyên bảo và khơi gợi cái tốt |
64,3% |
7. Thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm, vui vẻ tiếp thu các ýkiến và kiến nghị |
58, 9% |
8. Chú trọng bồi dưỡng năng lực tự học của học trò |
57.5% |
9. Không can thiệp quá sâu vào việc của học trò, tin tưởng học trò |
55 % |
10.Tư tưởng phải kịp thời đại, không bảo thủ, vui vẻ tiếp nhận điều mới mẻ |
54,5 % |
Những người thầy không được học sinh yêu mến thì có những đặc điểm sau đây:
1. Thiên vị, độc đoán, làm tổn thương đến lòng tự trọng của học trò: |
83,8% |
2. Giảng bài không sâu sắc, logic rối rắm, sai sót nhiều: |
78,3% |
3. Ngôn từ không gãy gọn, không logic, không mạch lạc: |
78,3% |
4. Giảng bài nguyên xi những điều sách nói, nhạt nhẽo, khô khan: |
78,3% |
5. Không giữ đạo đức người thầy, lời nói không đi đôi với việc làm: |
47,9% |
6. Không có tâm với nghề, làm việc không có tinh thần trách nhiệm: |
37,2% |
7. Ít tiếp thu tri thức mới, không có chân tài thực học, |
26,6% |
8. Tư tưởng bảo thủ, cứng nhắc, khó tính, cổ lổ: |
24,1% |
Thăm dò ý kiến của các học sinh trung học Việt Nam, phẩm chất và năng lực cần thiết của mỗi giáo viên thời nay cho thấy như sau:
1 |
Công bằng, không phân biệt đối xử, không thiên vị với học sinh |
97,2 % |
2 |
Không thành kiến, trù dập, đe nẹt học sinh |
90,6 % |
3 |
Gần gũi, cảm thông với học sinh |
87,8 % |
4 |
Khuyến khích nâng đỡ học sinh phấn đấu, rèn luyện. |
86,9 % |
5 |
Không nên tính toán so đo hơn thiệt |
85,9 % |
6 |
Dạy tốt bộ môn |
85,9 % |
7 |
Luôn vui vẽ, hoà nhã |
82,2 % |
8 |
Có hiểu biết rộng rãi |
82,2 % |
9 |
Không nên tăng thu nhập bằng những việc làm không phù hợp với nghề |
80,4 % |
10 |
Vị tha, hết lòng vì học sinh |
79,4 % |
11 |
Trang phục lịch sự, trang nhã |
75, 7 % |
12 |
Nghiêm khắc, không quá dễ dãi với học sinh |
70,1 % |
13 |
Có sức khoẻ tốt, |
67,3 % |
14 |
Có cuộc sống gia đình đầm ấm |
66, 3 % |
15 |
Thật sự tin cậy học sinh |
66, 3 % |
16 |
Có vốn sống sâu sắc |
65, 4 % |
17 |
Rộng lượng đối xử với học sinh |
64,5 % |
18 |
Có giọng nói truyền cảm, thuyết phục |
58, 9 % |
19 |
Giàu mơ ước để thu hút hấp dẫn học sinh |
56,1 % |
20 |
Có thêm các tài năng văn nghệ, TDTT |
33,6 % |
21 |
Chữ đẹp |
33,6 % |
(Theo Nguyễn Đức Thạc, “Nhà giáo hôm nay trong những suy nghĩ và mong đợi của học trò”. Tạp chí Phát triển giáo dục số 4 tháng 7 năm 1999).
Các tin khác
- » Bản báo cáo tóm tắt kết quả và đề xuất sau khóa đào tạo giảng viên năng suất chất lượng
- » Báo cáo kết quả tham quan công ty Vedan Việt Nam (26/01/2021)
- » Báo cáo tóm tắt kết quả sau khóa "Bồi dưỡng kỹ năng và phong cách ngoại giao"
- » Báo cáo kết quả chuyến đi công tác tại Hàn Quốc
- » Báo cáo kết quả chuyến đi nước ngoài từ ngày 19/6/2019 đến ngày 26/6/2019
- » Báo cáo kết quả chuyến đi nước ngoài từ ngày 26/3/2019 đến ngày 29/3/2019
- » Báo cáo kết quả chuyến đi nước ngoài từ ngày 4/11/2017 đến ngày 18/11/2017
- » Báo cáo tóm tắt kết quả sau khóa tập huấn tại Nhật Bản (01/10 đến 06/10/2017).